Master degree: taught track vs research track

การเรียนต่อปริญญาโทจริงๆแล้วมีกี่ประเภทกันนะ? 👩‍🎓

หลายคนคงกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจว่าจะเรียนต่อดีไหม โพสต์นี้พี่เบลล์ (จบจากมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง University of Cambridge และ University of Pennsylvania) จะมาเล่าให้น้องๆ ฟังกันว่าจริงๆแล้ว ปริญญาโทมีแบบไหนบ้าง

  1. Taught track/ courses Taught courses ใช้เวลาหนึ่งหรือสองปีและเป็นปริญญาโทที่มีการเรียนการสอนผ่าน lecture (การบรรยายในห้องเรียน) และ seminar (สัมมนา) เป็นส่วนใหญ่ เวลาสอบนั้น ก็จะเป็นการสอบวัดผลด้วยข้อสอบ บางที่อาจจะมีการมอบหมายงานเป็นชิ้นๆ เช่นการทำ thesis หรือโครงงานเพิ่มขึ้นมาด้วย

  2. Research track/ courses ส่วนถ้าเราเลือกเรียนแบบ Research track นั้น แปลว่าเราจะต้องทำวิจัยในหัวข้อที่เราเลือกให้สำเร็จ ซึ่งนอกจากการเรียนปกติแล้ว การเรียนปริญญาโทสายนี้จะเน้นการฝึกอบรมทักษะการเขียนและการค้นคว้าวิจัย เวลาส่วนใหญ่ของเราก็จะใช้ไปกับการทำ independent research นั่นเอง!

แล้วแบบไหนเหมาะกับเรา?

ถ้าน้องๆมีความสนใจที่ค่อนข้างกว้างในสาขาวิชาที่ตัวเองเรียน การเรียน Taught track อาจจะตอบโจทย์มากกว่าเพราะว่าเราจะมีโอกาสเลือกลงเรียนตามที่เราต้องการได้ เชื่อว่าน้องๆ 80% ที่ไปเรียนก็จะเลือกเรียนแบบ Taught track กันมากกว่าค่ะ

ในทางกลับกัน ถ้าเรามีความสนใจหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งเป็นพิเศษและอยากจะศึกษาค้นคว้าแบบละเอียด Research track ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ใช้สำหรับคุณ เพราะอย่าลืมว่าตอนสมัคร เราจะต้อง submit research proposal (ข้อเสนอการวิจัย) ด้วย 😊
.

'vision your own path'